Tuesday, May 7, 2013

TrueStar Health : Vitamin TrueStar วิตามินอันดับ 1 จากอเมริกา

TrueStar Health : Vitamin TrueStar วิตามินอันดับ 1 จากอเมริกา


มะกันชี้ ดื่มน้ำอัดลมไดเอต 4 กระป๋องต่อวัน เสี่ยงภาวะซึมเศร้า

Posted: 06 May 2013 05:00 PM PDT

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ผลจากวิจัยจากอเมริกาชี้ ดื่มน้ำอัดลมไดเอต หรือน้ำผลไม้ที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล มากกว่า 4 กระป๋องต่อวัน เสี่ยงเกิดโรคซึมเศร้า ระบุ ดื่มกาแฟ 4 ถ้วยต่อวัน ช่วยลดโอกาสเกิดโรคได้

ใครที่ชอบดื่มน้ำอัดลมวันละหลายกระป๋องต้องฟังทางนี้เลย เพราะทางสำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ ได้เปิดเผยข้อมูลงานวิจัยของสหรัฐอเมริกา ที่สำรวจจากคนกว่า 250,000 คน พบว่า กลุ่มผู้ที่บริโภคเครื่องดื่มที่มีสารให้ความหวานแทนน้ำตาลนั้นมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะซึมเศร้า

โดยงานวิจัยชิ้นนี้ระบุว่า ผู้ที่ดื่มน้ำอัดลมหรือน้ำผลไม้ที่ใช้สารความหวานแทนน้ำตาล เช่น โค้กไดเอต ถึง 4 กระป๋อง หรือ 4 แก้วต่อวันนั้น เสี่ยงที่จะก่อให้เกิดภาวะซึมเศร้าเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าจากคนปกติ ขณะที่การดื่มกาแฟนั้น แทบจะไม่ก่อให้เกิดโรคซึมเศร้าเลย โดยจากการสำรวจเป็นระยะเวลา 10 ปีพบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟ 4 ถ้วยต่อวัน มีโอกาสเกิดโรคซึมเศร้าน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มกาแฟถึง 10 เปอร์เซ็นต์

สำหรับการวิจัยที่กำลังจะถูกนำเสนอในงานประชุมประจำปีของสถาบันการศึกษาด้านประสาทวิทยาของอเมริกา โดย ดร.เฉินหงเล่ย หัวหน้าทีมวิจัย จากสถาบันสุขภาพแห่งชาติในแคลิฟอร์เนียเหนือ ระบุว่า ผลการวิจัยนี้มุ่งที่จะได้เห็นการลดลงของเครื่องดื่มที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล หรือ มีการนำกาแฟที่ไร้รสหวานซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะโรคซึมเศร้าได้ มาวางจำหน่ายแทน

น้ำอัดลม

นอกจากนี้ ดร.เฉิน ยังเผยว่า ในการวิจัยนี้ยังคงต้องมีการค้นคว้าศึกษาเพิ่มเติม เพราะยังขาดหลักฐานที่แน่ชัด แม้จะมีงานวิจัยชิ้นอื่นที่มีผลสนับสนุนงานวิจัยในครั้งนี้ก็ตาม ส่วนในด้านความปลอดภัยของสารให้ความหวาน อย่างเช่น แอสปาร์แตม นั้น ยังคงต้องได้รับการทดสอบโดยนักวิทยาศาสตร์อย่างกว้างขวาง และต้องได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่กำกับดูแล

ด้าน เกย์นอร์ บุสเซลล์ จากสมาคมโภชนาการของอังกฤษ เผยว่า สารให้ความหวานเหล่านี้ ยังคงเป็นที่ไม่มั่นใจในความปลอดภัย จึงต้องทดสอบอย่างกว้างขวางอีกครั้ง และพิจารณาถึงความปลอดภัย ทั้งยังต้องได้รับการบันทึกการติดตามด้านความปลอดภัยที่ดีเยี่ยมจากร้านค้าต่าง ๆ ด้วย

นอกจากนี้ เกย์นอร์ ยังบอกอีกว่า การวิจัยดังกล่าวยังเป็นเพียงแค่ส่วนเล็ก ๆ และนั่นทำให้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า สารให้ความหวานเหล่านี้เป็นสาเหตุของการเกิดภาวะโรคซึมเศร้า ทั้งยังพูดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ดังนี้

“เริ่มแรกเลย พวกคนที่กำลังทรมานจากโรคซึมเศร้า อาจจะเกิดความคิดว่าสารให้ความหวานเป็นสาเหตุของโรค ซึ่งจะทำให้พวกเขาเกิดอคติต่อเครื่องดื่มที่ใส่สารให้ความหวาน ว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้า นอกจากนี้ก็อาจรวมถึงเครื่องดื่มไดเอตทั้งหลายของกลุ่มคนที่เป็นโรคอ้วนและโรคเบาหวานด้วย ซึ่งจริง ๆ แล้วสารให้ความหวานที่ไม่ได้ถูกทำให้ร้อนนั้น มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับกลุ่มผู้ที่พยายามจะลดน้ำหนักและผู้ที่เป็นเบาหวาน แน่นอนว่าเราไม่ได้สนับสนุนให้ประชาชนต้องหันมาดื่มกาแฟมากขึ้นแทนการดื่มน้ำอัดลมไดเอต”

No comments:

Post a Comment