Monday, April 15, 2013

TrueStar Health : Vitamin TrueStar วิตามินอันดับ 1 จากอเมริกา

TrueStar Health : Vitamin TrueStar วิตามินอันดับ 1 จากอเมริกา


นั่งสมาธิง่ายๆ ช่วยลดโรคได้ไม่ยาก

Posted: 15 Apr 2013 02:37 AM PDT

ปัจจุบันการดำเนินชีวิตของคนไทยมีแต่ความเร่งรีบ เกิดความกดดันในชีวิตประจำวันจากปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง สังคม จนเกิดความความเครียดสูง หากไม่สามารถปรับตัวและสภาพจิตใจ ย่อมส่งผลต่อสุขภาพ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่า เนื่องในวันมาฆบูชานี้ ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาหรือวันพระใหญ่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขอเชิญชวนประชาชน ใช้ฤกษ์ดีวันมาฆบูชานี้ เป็นวันเริ่มการฝึกทำสมาธิ เนื่องจากการทำสมาธิเป็นการดูแลสุขภาพด้วยวิธีหนึ่ง เป็นเทคนิคของการผ่อนคลายความเครียดที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ใช้แก้ปัญหาได้ดี เพราะเมื่อจิตใจสงบปราศจากความคิดที่ฟุ้งซ่าน ซ้ำซาก จะทำให้เกิดสติปัญญาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ หากทำสมาธิเป็นประจำจะทำให้ระบบทางเดินหายใจ การเผาผลาญพลังงาน ความดันโลหิต และคลื่นสมอง ทำงานเป็นปกติ

สธ.มีนโยบายส่งเสริมให้โรงพยาบาลทุกระดับ ใช้เสียงตามสายประชาสัมพันธ์วิธีการฝึกสมาธิขั้นพื้นฐานง่ายๆ ให้แก่ประชาชนที่มารับบริการทั้งผู้ป่วยและญาติ รู้จักวิธีการทำสมาธิระหว่างรอรับบริการ ซึ่งใช้เวลาไม่มาก ส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวม ขณะนี้มีโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนดำเนินการแล้วร้อยละ 65 นอกจากจะช่วยให้จิตใจสงบแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากความเครียด เช่น ไมเกรน โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง

การทำสมาธิจะทำให้สมองหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphine) ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ช่วยให้ร่างกายสดชื่นมีภูมิต้านทานโรค จากผลวิจัยทางการแพทย์พบว่า ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่มีการฝึกทำสมาธิโดยการหายใจช้าและลึก วันละประมาณ 15 นาที ติดต่อกันเป็นเวลา 2 เดือน ค่าความดันโลหิตลดลงมากกว่าผู้ป่วยกลุ่มที่ไม่ได้เข้ารับการฝึกทำสมาธิ สธ.จึงสนับสนุนให้คนไทยทุกคน หันมาฝึกการทำสมาธิและควรทำต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน เริ่มจากวันละ 5 นาที เพิ่มเป็น 10 นาทีในวันต่อไป และเพิ่มเป็น 15 นาทีตามลำดับ

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

No comments:

Post a Comment